Du lịch vùng ĐBSCL: Trông chờ vào... giao thông

Du lịch vùng ĐBSCL: Trông chờ vào... giao thông

VnewsTravel - Năm 2013, doanh thu du lịch (DL) vùng ĐBSCL tăng trưởng trên 7%, đón trên 20,9 triệu lượt khách. Tuy nhiên, giá dịch vụ và “rào cản” về giao thông khiến ngành công nghiệp không khói tại vùng sông nước này chưa phát triển như mong muốn...

Một trong những điểm đến của tour DL “ĐBSCL - một điểm đến 4 địa phương +”.

Cố gắng tìm điểm riêng

Nói đến DL vùng ĐBSCL, nhiều người phàn nàn: Đi một tỉnh biết nhiều tỉnh, đi vài tỉnh biết cả đồng bằng. Những năm gần đây, sau khi Hiệp hội DL ĐBSCL ra đời, tình trạng này dần được khắc phục. Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL Phạm Phước Như - nói: “Chúng tôi đã xây dựng mô hình liên kết hợp tác phát triển DL cụm duyên hải phía đông cho 4 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh; xây dựng tour DL “ĐBSCL - một điểm đến 4 địa phương +”. Ngoài liên kết, các địa phương còn xây dựng chương trình cho riêng mình.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.Cần Thơ Lê Minh Sơn - cho biết, Cần Thơ đã xây dựng 11 sản phẩm DL mang tính riêng biệt. Không đồng ý với quan điểm sản phẩm DL ĐBSCL trùng lặp, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bến Tre Trần Duy Phương - cho rằng, trùng lặp hay không là do nhận thức của khách DL. Ông dẫn chứng: “Khách muốn ăn bưởi da xanh thì về Bến Tre, ăn bưởi Năm Roi thì qua Vĩnh Long, ăn dừa sáp thì đừng mua ở Bến Tre mà phải qua Trà Vinh... Dù rằng tỉnh nào cũng có bán, có trồng nhưng không được ngon như tại nơi “chính gốc””. Tuy nhiên, không phải khách DL nào trong hàng mấy mươi triệu du khách đến ĐBSCL đều rành rẽ như người làm DL!

Giá dịch vụ cao, chất lượng thấp

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Kiên Giang Nguyễn Văn Sáu - nêu một thực trạng đáng chú ý: “Dịch vụ tại ĐBSCL chưa tốt, hầu hết lại đắt hơn các địa phương khác trong cả nước; thậm chí đắt hơn cả các nước lân cận. Điển hình là Phú Quốc, giá dịch vụ DL quá cao. Cao hơn cả Nha Trang, Đà Nẵng. Thực tế cho thấy thời gian du khách lưu lại Phú Quốc là nhiều (2 ngày, 1 đêm). Ở lại nhiều ngày, trong khi giá dịch vụ cao, chất lượng dịch vụ thấp khiến khách hủy chuyến đi hoặc không muốn quay lại...”.

Lý giải chuyện giá dịch vụ DL tăng, hầu hết các tỉnh đều cho rằng do... giao thông. Một người làm DL ở TPHCM phàn nàn: “Đường sá ở ĐBSCL vừa nhỏ, vừa đông xe; lại hạn chế tốc độ. Khách DL từ TPHCM đi An Giang mất đến 5 giờ đồng hồ. Ngồi lâu như vậy du khách rất khó chịu”.

Quy hoạch phát triển giao thông ĐBSCL đến năm 2020 tầm nhìn 2050 đang được triển khai. DL ĐBSCL đang đứng trước cơ hội phát triển. Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ đưa vào khai thác các chuyến bay từ Cần Thơ đi Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Bangkok, Siem Reap. Việc khởi công các cầu, đường như đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ; các cầu Vàm Cống, Cái Lớn, Cái Bé; QL63, các đường N1, N3, đường Hồ Chí Minh, Quản Lộ - Phụng Hiệp... sẽ rút ngắn thời gian cho du khách và tạo điều kiện thuận lợi để kéo khách về với ĐBSCL...
Nguồn: laodong.com.vn

Add a Review?

Contact Form

Shipping & Returns

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin từ Sdulich.vn để nhận chương trình khuyến mại mới nhất.

gRS4hNRC